Hiệu ứng đom đóm trong flash với AS2

In
Xem kết quả: / 23
Bình thườngTuyệt vời 

Hi giờ mới rảnh, mình viết tiếp nhé. Bạn thấy hiệu ứng này có đẹp không, mình kết hợp 2 bài đó là bài chúng ta chuẩn bị học và bài làm hiệu ứng bóng nước.

Nguyên vật liệu cho bài tật này là 1 bức ảnh nền, các bạn có thể nghĩ ra nhiều ý tưởng như là rừng nguyên sinh với cỏ cây um tùm, sẽ xuất hiện những chú đom đóm long lanh, mình chọn cảnh ngọn nến này cho đơn giản. hi.

Chúng ta bắt tay làm nhé.

Bước 1:

Tạo 1 tài liệu Flash mới, Ctrl + N chọn loại là Action Script 2.0. Bạn có thể nhấn Ctrl + J để điều chỉnh các thông số của flash cho phù hợp với khích thước bức ảnh nền của bạn. Mình chọn như sau: (vì bức ảnh của mình có kích thước 450x320).

Bước 2: 

Import bức ảnh nền vào flash. File > Import > Import to Stage... (Ctrl + R), rồi mở bảng Align lên: Window > Align (Ctrl + K) và thực hiện theo hình dưới để căn bức ảnh vào giữa phần hiển thị của flash.

Sau khi làm xong bạn khóa layer này lại nhé, để tránh đụng chạm.

Bước 3:

Từ bước này chúng ta sẽ làm con đom đóm nhé.

Tạo 1 layer mới, nhấn Ctrl + để zoom to lên, sử dụng công cụ Oval Tool (O) vẽ một hình tròn nho nhỏ (giữ Shift trong khi vẽ để tạo đường tròn tuyệt đối) như hình dưới:

Sử dụng công cụ Selection Tool (V) click vào hình tròn vừa vẽ, mở bảng Swatches bằng cách vào Window > Swatches (Ctrl + F9). Và chọn loại Radial như hình dưới:

Tiếp tục vào: Window > Color (Alt + Shift + F9) để mở ra bảng tùy chỉnh màu sắc. Bạn chú ý những cái mình khoanh đỏ nhé. Khi mở ra nó sẽ có 1 dải Radial 1 đầu là màu đen và một đầu là màu trắng (có hình giống như cái khóa), bạn click 1 cái vào cái khóa màu đen rồi thiết đặt A: 0% (đây là độ trong suốt Alpha của màu). như hình:

Ta sẽ có kết quả của hình tròn này như vậy:

Bước 4:

Dùng công cụ Selection Tool (V) click vào hình tròn nhấn F8 để convert nó thành dạng Movie Clip đặt tên cho nó là domdom. Nháy đúp 2 lần vào movie clip này để vào bên trong, tiếp tục nhấn F8 để convert nó thành Movie Clip. Click vào frame thứ 2 và nhấn F6 sau đó click vào frame 1 và nhấn Delete. (hoặc click chuột phải vào frame 1 chọn Clear frames). Ta được như hình dưới:

Click vào frame 2 rồi click vào hình tròn bên phải sẽ mở ra bảng lựa chọn bạn vào Color Effect > Style > Tint, như hình dưới:

Điều chỉnh các thông số như hình dưới:

Màu Tint là màu trắng, và độ sáng là 100%, như 2 khoanh đỏ ở hình trên. Sau đó bạn click chuột phải vào hình tròn vừa tạo và chọn Copy.

Sau đó khóa layer này lại.

Bước 5:

Tạo 1 layer mới click vào frame 1 và nhấn Ctr + V hoặc Click chuột phải vào màn hình hiển thị flash chọn Pase, sau đó click vào frame 2 ta sẽ được như hình dưới:

Kéo cho hình tròn mới copy ra đè vừa khít lên hình tròn cũ:

Ở layer 2 bạn click vào frame 10 và nhấn F5. click chuột vào hình tròn nhấn Ctrl + C hoặc nhấn chuột phải vào hình tròn chọn Copy

Bước 6:

Tạo 1 layer mới click vào frame 1 và nhấn Ctrl + V hoặc click chuột phải vào vùng thể hiện của flash chọn Pase. ta sẽ được như hình:

Sử dụng công cụ Free Transform Tool (Q), kéo hình tròn nhỏ lại như hình dưới: 

và sử dụng công cụ Selection Tool (V) kéo đặt đè lên giữa hình tròn cũ.

kết quả:

Bước 7:

Tạo 1 layer mới giữ chuột từ frame 2 và kéo sang bên phải để bôi đen frame, click chuột phải và chọn Remove Frames như hình dưới:

Kết quả:

Click vào frame 1, frame đánh dấu tròn đỏ ở trên bạn nhấn F9 và chèn vào đoạn code:

stop ();

Bước 8:

Trở ra ngoài Scene chính (cảnh làm việc) bên ngoài bằng cách nhấn vào 1 trong những phần mình khoanh đỏ ở hình dưới:

Bước 9:

Sau khi đã ở ngoài Scene đầu tiên, bạn sử dụng công cụ Selection Tool (V) click vào movie clip domdom mà bạn vừa làm nhấn F9 để mở bảng action chèn vào đoạn code sau:

onClipEvent (load)
{
    this._xscale = this._yscale = this._alpha = random(100) + 50;
    targetx = this._x;
    targety = this._y;
}
onClipEvent (enterFrame)
{
    if (Math.abs(targetx - this._x) < 100)
    {
        targetx = random(_root.scene_width) + _root.scene_space;
        targety = this._y - random(_root.scene_height) - 50;
        this.gotoAndPlay(2);
    } // end if
    if (this._y < 0)
    {
        this._y = _root.scene_height + 50;
        this._x = random(_root.scene_width) + _root.scene_space;
    } // end if
    this._x = this._x + _root.speed * (targetx - this._x);
    this._y = this._y + _root.speed * (targety - this._y);
}

Bước 10:

Tạo 1 layer mới, click vào frame đầu tiên (Frame 1 trên layer vừa tạo) nhấn F9 và chèn vào đoạn code sau:

 

scene_width = 450;
scene_height = 320;
scene_space = 100;
speed = 4.000000E-003;
domdomNum = 50;
i = 0;
_root.domdom.onEnterFrame = function ()
{
    this._visible = 0;
    if (i < domdomNum)
    {
        mc = this.duplicateMovieClip("star" + i, i);
        mc._x = random(scene_width) + scene_space;
        mc._y = scene_height + 0;
    } // end if
    ++i;
};

 

Trong đó:

 

scene_width = 450; là độ rộng của khung hiển thị flash.
scene_height = 320; là độ cao của khung hiển thị flash.
scene_space = -100; -100 là nó sẽ bay thẳng lên trên nếu thay là 100 thì nó sẽ bay sang bên phải, nếu -100 thì nó sẽ bay theo bên trái, các bạn có thể test thử với thay đổi ở code này.

 

OK. Vậy là đã hoàn thành bài tập này, thử nhấn Ctrl + Enter xem kết quả thế nào nhỉ.

P/S: các bạn có thể tạo màu cho đóm đóm khác như màu tím, màu hồng, màu xanh chứ không nhất thiết phải màu trắng như mình hướng dẫn.

Chúc các bạn thành công.

aloflash.com

Download

Share